วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

โสมตังกุย


โสมตังกุย มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน ถูกนำเข้ามาปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางยาสมุนไพรในประเทศไทยนานแล้ว ลักษณะเป็นไม้ลงหัวคล้ายโสมทั่วไป แต่กิ่งก้านเป็นพุ่มเตี๊ยแจ้ สูงไม่เกิน 1 ฟุต เมื่อกิ่งเยอะจะเอนลู่ตามหน้าดินดูคล้ายไม้เถาเลื้อย ลำต้นเป็นปล้องสีเขียว หัวหรือเหง้าโตประมาณนิ้วหัวแม่มือผู้ใหญ่ ซึ่ง ส่วนมากจะแยกเป็น 2 ง่าม คล้ายขาคน สีขาว ใบเป็นใบประกอบแบบ 3 ใบ ออกเรียงสลับเป็นรูปรี แกมรูปไข่กลับ ปลายแหลม ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ลึกไม่เท่ากัน ดูคล้ายใบ "ผักชี" สีเขียวสด เวลาใบดกจะสวยงามน่าชมยิ่ง

ดอก เป็นสีขาวอมเหลือง ออกเป็นช่อแบบแยกแขนงช่อที่ซอกใบ และปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดอกจะบานพร้อมๆกัน ทำให้ดูสวยงามแปลกตามาก
ผล กลม ขนาดเล็กมีเมล็ดจำนวนมาก ดอกจะออกตลอดปี

ขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ดกับปักชำกิ่ง

ประโยชน์ ใบสดหรือยอดอ่อนสามารถรับประทานเป็นอาหารได้ โดยนำไปปรุงเป็นต้มจืดเลือดหมูกินกับข้าวร้อนๆได้อร่อยมาก และเป็นยาบำรุง ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ส่วนหัวตากแห้งหรือสดๆเข้าเครื่องยาจีนตุ๋นกับไก่ดำ กินเป็นยาบำรุงร่างกายได้เด็ดขาดนัก ชาวจีนนิยมกันมาก

การปลูก โสมตังกุย ขึ้นได้ในดินทั่วไป ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบแดด ปลูกลงดินหรือ ลงกระถาง ได้ทั้ง 2 แบบ บำรุงปุ๋ยหมักคอก 10 วันครั้ง รดน้ำพอชุ่มทั้งเช้าและเย็น เมื่อต้นโสมตังกุย เจริญเติบโตเต็มที่ จะมีใบ ดอก และหัวให้ใช้ประโยชน์คุ้มค่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น