วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

เมนทอล

เมนทอล
สารอะไรหนอในยาหม่อง แชมพู แป้งเย็น ยาสีฟัน หรือแม้แต่ลูกอม หมากฝรั่ง ที่ให้ความเย็นซาบซ่าแก่เรา

สารที่ว่าคือ เมนทอล ผลิตจากน้ำมันมินต์ที่สกัดได้จากพืช เช่น สะระแหน่
การให้ความเย็นของ มันเริ่มจากเมนทอลจะเข้าไปจับกับเซลล์ประสาทตัวหนึ่งของเราทำให้เรารู้สึก ว่าเย็น เพราะที่ปลายประสาทจะขยาย มีการดึงแคลเซียมเข้ามา เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับประจุไฟฟ้าในระดับเซลล์ ก่อนส่งกระแสไปยังประสาท

ระดับความเย็นที่เรารู้สึกนั้นจะอยู่ในช่วง 8-28 องศาเซลเซียส

ลักษณะ การออกฤทธิ์ของเมนทอล ไม่ต่างจากสารให้ความเผ็ดที่มีอยู่ในพริกที่ชื่อ แค็ปไซซิน คือกินเข้าไปทำให้เรารู้สึกเผ็ด แสบปากแสบลิ้น และ ถ้าเอาพริกขี้หนูมาถูที่ผิวหนังก็เกิดอาการระคายเคืองแสบร้อนเช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน ความต้องการใช้เมนทอลในโลกมีถึงราว 3,000 ตันต่อปี โดยบราซิลเป็นประเทศที่ผลิตและค้าน้ำมันมินต์และเมนทอลรายใหญ่ที่สุดในโลก ตามด้วยญี่ปุ่นและไต้หวัน สำหรับผู้ใช้เมนทอลรายใหญ่ของโลก คือสหรัฐอเมริกา นำเมนทอลเข้าประเทศปีละกว่า 1,200 ตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น